วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่3


บันทึกการเรียนการสอน  ครั้งที่3
วันศุกร์ ที่  22  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556

การเรียนในวันนี้อาจารย์สอนทฤษฎีโดยใช้ power pointอธิบายเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตาฐานในการวัด และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีขั้นดังต่อไปนี้                
1. การสังเกต คือการใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุและสิ่งของ 
  • ตัวอย่างเช่น 


 =>การเล่นของเล่นจากการสังเกตของเด็ก 

เด็กนำเอารูปทรงเรขาคณิตมาใส่ให้ตรงบล็อกในเเต่ละรูปทรงนั้นๆ

2. การจำเเนกประเภท คือการแบ่งประเภทสิ่งของโดยใช้ความเหมือน ความเเตกต่าง ความสัมพันธ์

  • ตัวอย่างเช่น



 => การจำเเนกประเภทผักและผลไม้


 3. การเปรียบเทียบ คือการเข้าใจเหตุการณ์หรือลักษณะวัตถุสิ่งของที่มีความสัมพันธ์ตั้งเเต่2สิ่งขึ้นไป
  • ตัวอย่างเช่น


=> การเปรียบเทียบระหว่างช้างกับกระต่ายว่าใครมีขนาดตัวใหญ่หรือตัวเล็กกว่ากัน

4. การจัดลำดับ คือการจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ 
  • ตัวอย่างเช่น





 =>การเรียงลูกบอลจากน้อยไปหามาก

5. การวัด คือการวัดอุณภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก และปริมาณ
  • ตัวอย่างเช่น 


=> การวัดเชือก 2 เส้นว่ามีความยาวเท่ากันหรือไม่

6. การนับ คือการให้เด็กนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมายหรือมีความหมายเชื่อมโยงกับวัตถุสิ่งของหรือจุดประสงค์บางสิ่งบางอย่างให้เด็กเกิดเข้าใจได้
  • ตัวอย่างเช่น 
=> การนับเลขโดยใช้วัตถุสิ่งของมาเชื่อมโยง เช่นตุ็กตา 1 ตัว ล้อรถ 2 ล้อ เป็นต้น


7. รูปทรงและขนาด คือรูปทรงหรือขนาดสิ่งของต่างๆที่เด็กได้มีความรู้ก่อนเข้าโรงเรียน
  • ตัวอย่างเช่น
=> รูปทรงต่างๆที่เด็กนำมาเล่นตามจินตนาการ


กิจกรรมในวันนี้ => อาจารย์ให้วาดรูปวงกลม 1 วง แล้วเขียนเลขที่ชอบ 1 เลขตรงกลาง
จากนั้นอาจารย์ก้เฉลยว่า ให้วาดกลีบตามจำนวนเลขที่เขียนไป และก็ออกมาเป็นผลงานดังนี้

 flower => ดอกไม้
       
                 ดอกไม้แสนสวยของหนูเองจ้าาาาา

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้ 
                       เราได้เข้าใจถึงจุดมุ่งหมาย และทักษะของการเรียนที่ดีทางด้านคณิตศาสตร์

ซึ่งครูสามารถจัดกิจกรรมหรือบูรณาการกิจกรรม ให้เด็กได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ ได้คิด ได้ค้นคว้าด้วยตนเองและยังสอดแทรกเนื้อหาในรายวิชาต่างๆ เช่น การจัดกิจกรรมการประดิษฐ์ ดอกไม้่ เด็กจะได้คิด ถึงตัวเลขที่เขาชอบ ได้รู้จักเขียนตัวเลขลงไป ได้ตัดกลีบของดอกไม้ และนับจำนวนกลีบดอกไม้ ให้ครบตามจำนวนที่เขียนลงไป เป็นการจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกเนื้อหาความรู้ไปพร้อมๆกับการจัดกิจกรรม ซึ่งเด็กจะเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสมอย่างเพลิดเพลินในกิจกรรมนั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น