วันศุกร์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
2. การจำเเนกประเภท คือการแบ่งประเภทสิ่งของโดยใช้ความเหมือน ความเเตกต่าง ความสัมพันธ์
3. การเปรียบเทียบ คือการเข้าใจเหตุการณ์หรือลักษณะวัตถุสิ่งของที่มีความสัมพันธ์ตั้งเเต่2สิ่งขึ้นไป

flower => ดอกไม้
ดอกไม้แสนสวยของหนูเองจ้าาาาา

ซึ่งครูสามารถจัดกิจกรรมหรือบูรณาการกิจกรรม ให้เด็กได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ ได้คิด ได้ค้นคว้าด้วยตนเองและยังสอดแทรกเนื้อหาในรายวิชาต่างๆ เช่น การจัดกิจกรรมการประดิษฐ์ ดอกไม้่ เด็กจะได้คิด ถึงตัวเลขที่เขาชอบ ได้รู้จักเขียนตัวเลขลงไป ได้ตัดกลีบของดอกไม้ และนับจำนวนกลีบดอกไม้ ให้ครบตามจำนวนที่เขียนลงไป เป็นการจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกเนื้อหาความรู้ไปพร้อมๆกับการจัดกิจกรรม ซึ่งเด็กจะเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสมอย่างเพลิดเพลินในกิจกรรมนั้นๆ
การเรียนในวันนี้อาจารย์สอนทฤษฎีโดยใช้ power pointอธิบายเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตาฐานในการวัด และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีขั้นดังต่อไปนี้
1. การสังเกต คือการใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุและสิ่งของ
- ตัวอย่างเช่น
=>การเล่นของเล่นจากการสังเกตของเด็ก
เด็กนำเอารูปทรงเรขาคณิตมาใส่ให้ตรงบล็อกในเเต่ละรูปทรงนั้นๆ

- ตัวอย่างเช่น
=> การจำเเนกประเภทผักและผลไม้
- ตัวอย่างเช่น

=> การเปรียบเทียบระหว่างช้างกับกระต่ายว่าใครมีขนาดตัวใหญ่หรือตัวเล็กกว่ากัน
4. การจัดลำดับ คือการจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
- ตัวอย่างเช่น

=>การเรียงลูกบอลจากน้อยไปหามาก
5. การวัด คือการวัดอุณภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก และปริมาณ
- ตัวอย่างเช่น
6. การนับ คือการให้เด็กนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมายหรือมีความหมายเชื่อมโยงกับวัตถุสิ่งของหรือจุดประสงค์บางสิ่งบางอย่างให้เด็กเกิดเข้าใจได้
- ตัวอย่างเช่น
7. รูปทรงและขนาด คือรูปทรงหรือขนาดสิ่งของต่างๆที่เด็กได้มีความรู้ก่อนเข้าโรงเรียน
- ตัวอย่างเช่น
กิจกรรมในวันนี้ => อาจารย์ให้วาดรูปวงกลม 1 วง แล้วเขียนเลขที่ชอบ 1 เลขตรงกลาง
จากนั้นอาจารย์ก้เฉลยว่า ให้วาดกลีบตามจำนวนเลขที่เขียนไป และก็ออกมาเป็นผลงานดังนี้
flower => ดอกไม้
ดอกไม้แสนสวยของหนูเองจ้าาาาา
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
เราได้เข้าใจถึงจุดมุ่งหมาย และทักษะของการเรียนที่ดีทางด้านคณิตศาสตร์

ซึ่งครูสามารถจัดกิจกรรมหรือบูรณาการกิจกรรม ให้เด็กได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ ได้คิด ได้ค้นคว้าด้วยตนเองและยังสอดแทรกเนื้อหาในรายวิชาต่างๆ เช่น การจัดกิจกรรมการประดิษฐ์ ดอกไม้่ เด็กจะได้คิด ถึงตัวเลขที่เขาชอบ ได้รู้จักเขียนตัวเลขลงไป ได้ตัดกลีบของดอกไม้ และนับจำนวนกลีบดอกไม้ ให้ครบตามจำนวนที่เขียนลงไป เป็นการจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกเนื้อหาความรู้ไปพร้อมๆกับการจัดกิจกรรม ซึ่งเด็กจะเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสมอย่างเพลิดเพลินในกิจกรรมนั้นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น