วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่2


บันทึกการเรียนการสอน  ครั้งที่2

วันศุกร์ ที่ 15  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556



   การเรียนการสอนวันนี้ =>การเรียนทฤษฎีเกี่ยวกับความหมยของคณิตศาสตร์ที่ว่าด้วยระบบการคิดของมนุษย์ที่ศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียนและเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข และการคิดคำนวณ เป็นต้น ซึ่งความสำคัญทางคณิตศาสตร์จะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆในชีวิตประจำวันได้ และอาจารย์ก็ได้พูดถึงทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยตามเเนวคิดของPiaget  การอนุรักษ์เด็กสามารถพัฒนาได้โดยการนับ การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร เรียงลำดับ และการจัดกลุ่ม เราสามารถยกตัวอย่างให้เด็กได้คิดหรือสังเกตได้ดังนี้

ตัวอย่าง



    มีกองหินอยู่2กองเเต่ละกองมีจำนวนเท่าๆกัน เราจะถามเด็กโดยใช้คำถามปลายเปิดว่าเด็กๆเห็นอะไรบ้าง
เด็กจะตอบตามความคิดในสิ่งที่เด็กเห็นว่ากองหินกองที่2มีจำนวนเยอะกว่ากองที่1
เพราะกองที่2ยาวกว่ากองที่1


            จากนั้นเราก็ต้องสอนให้เด็กเรียนรู้วิธีการต่างๆ โดยการนับ การเชื่อมโยง การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง เพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้และรับรู้อย่างชัดเจน
     
กิจกรรมท้ายคาบนี้  อาจารย์ตฤณให้นักศึกษาวาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขา ถ้ามีขามากยิ่งดี

ดิฉันจึงวาดรูปนี้


ปูอยากเที่ยวทะเลจ้าาาาาาาาา

เเถมปูของฉันยังได้ใส่รองเท้าด้วยนะ


          กิจกรรมนี้ => เราสามารถนำไปสอนเด็กปฐมวัยในเรื่องของคณิตศาสตร์ได้ เช่นการสอนให้เด็กนับขาหรือเท้าสัตว์ การสอนให้เด็กเห็นว่าสัตว์แต่ละชนิดมีจำนวนเท้าที่ไม่เท่ากัน บางชนิดก็มีจำนวนขาหรือเท้าที่น้อย บางชนิดก็มีจำนวนขาหรือเท้ามาก เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะต่างๆ ที่จะนำไปบูรณาการกิจกรรมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ การมีความคิดสร้างสรรค์  และจินตนาการในการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
  


           ความรู้ที่ได้รับ =>  ได้ความรู้เกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญทางคณิตศาสตร์  ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของพีเจต์ และการอนุรักษ์  ซึ่งทั้งหมดนี้เราสามารถนำไปจัดเป้นกิจกรรมหรือบูรณาการในเรื่องการสอนทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่น การสัมผัส การคิด โดยมีสื่ออุปกรณ์ที่เป็นตัวช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้เเละเข้าใจมากยิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น