วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่7


บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 7

วันศุกร์  ที่  17 มกราคม  พ.ศ. 2557

        การเรียนวันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรม โดยมอบหมายงานกลุ่ม 2 งาน คือ
1. ทำสื่อการสอนคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ 5 คือ การวิเคราะข้อมูลและความน่าจะเป็น 
2. ทำสื่อการสอนคณิตศาสตร์  สาระการเรียนรู้ที่ 4  คือ พีชคณิต

กิจกรรมที่ 1
กลุ่มของดิฉันได้ทำ แผนภูมิแท่ง หัวข้อผลไม้ที่หนูชอบกินมากที่สุด เช่น กล้วย ชมพู่ มะม่วง ส้ม

การทำสื่อการสอน
  

สื่อที่สำเร็จแล้ว

 การนำเสนอสื่อการสอน
  
=>ร้องเพลงผลไม้เป็นสื่อในการนำเข้าสู่บทเรียน 

               =>  เกมใครยกมือเร็วที่สุดคนนั้นได้ออกมาติดชื่อผลไม้ ตัวเองชอบกินมากที่สุด                                                         
                                                   การนำไปใช้ประยุกต์ใช้ 
       สามารถนำเพลงผลไม้ เล่านิทานผลไม้ เล่มเกมชื่อผลไม้ มาใช้เป็นเทคนิคในการนำเข้าสู่บทเรียน ให้เด็กสนใจในกิจกรรมการสอนของคุณครูหรือเรียกกันว่า การเก็บเด็ก และใช้เทคนิคในการสอนเด็กๆโดยการเสริมแรงให้กับเด็กเช่น เกมใครยกมือเร็วที่สุดคนนั้นได้ออกมาติดชื่อผลไม้ตัวเองชอบกินมากที่สุด ซึ่งเด็กๆก็รอฟังเสียงสัญญาณคุณครูเเล้วเตรียมพร้อมจะยกมือให้เร็วที่สุด เด็กจะมีสมาธิได้เรียนรู้ทักษะด้านการฟัง  จากนั้นคุณครูจะสรุปกิจกรรมให้เด็กๆฟังว่ากิจกรรมนี้ผลไม้ชนิดใดที่เด็กชอบมากที่สุด และชอบน้อยที่สุด


กิจกรรมที่ 2
กลุ่มของดิฉันทำสื่อการสอนพีชคณิต

ผลงาน

=> ท่องโลกทะเลกว้างกับสัตว์หรรษา

         การนำไปประยุกต์ใช้
            เราสามารถนำเพลงสัตว์ต่างๆมาร้องเพลงนำเข้าสู่บทเรียน เพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานเกิดความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม เป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดจินตนาการในการคิดท่าทางประกอบเพลงหรือเเสดงท่าทางสัตว์ต่างๆที่ตนเองชื่นชอบ ซึ่งคุณครูจะอาจให้เด็กๆทำกิจกรรมงานศิลปะสร้างสรรค์  เช่นการนำกระดาษสีมาตัดปะให้เกิดผลงานตามจินตนาการ หรือการเล่านิทานจากผลงานที่เด็กๆได้สร้างสรรค์เเสดงออกมา  เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ พัฒนาการที่ดีทางคณิตศาสตร์ ให้มีความรู้  ความคิด และได้รับประสบการณ์ใหม่ๆที่อาจจะบูรณาการให้เข้ากับวิชาอื่นๆได้อีกด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น