วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่6



บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 6

วันศุกร์  ที่  10  มกราคม  พ.ศ. 2557


             การเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์เตือนงานที่จะต้องส่งคือ "สื่อเกมคณิตศาสตร์"
 และองค์ประกอบที่ต้องส่งควบคู่กับสื่อคือ  => ชื่อสื่อ
                                                                          => วิธีการเล่น
                                                                          => เมื่อให้เด็กเล่นเเล้วผลเป็นอย่างไร
                                                                          => ปัญหาที่พบ
                                                                          => สรุปประโยชน์ของสื่อชิ้นนี้ 
           อาจารย์สอนเกี่ยวกับกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย คือสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ และคุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
 ซึ่งสาระและมาตรฐานการเรียนรู้จะเเบ่งออกเป็น 6 สาระ ดังนี้
  • สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
 มาตรฐาน ค.ป. 1.1เข้าใจถึงความหลากหลายของการเเสดงจำนวนเเละการใช้จำนวนในชีวิต
  • สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 มีความเข้าใจเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
  • สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1  รู้จักใช้คำในการบอกตำเเหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2  รู้จักจำเเนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจความเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิด  จากการจัดกระทำ
  • สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1  เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
* แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือ สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
  • สาระที่ 5 :  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
 มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเอง สิ่งเเวดล้อมเเละการนำเสนอในรูปแผนภูมิ
  • สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
     การเเก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์


การนำความรู้ไประยุกต์ใช้
       สามารถนำความรู้ เรื่องกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัย ซึ่งเรื่องของคณิตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่เด็กจะเข้าใจ  คุณครูจึงมีเทคนิคหลากหลายที่สามารถจัดกิจกรรมบูรณาการผ่านการเล่นให้เด็กได้รับประสบการณ์ในเรื่องคณิตศาสตร์ เช่น การนับจำนวน รูปเรขาคณิต การบอกปริมาตร  บอกทิศทาง และการสังเกตลักษณะต่างๆของรูปร่าง รูปทรง  สิ่งเหล่านี้เป็นการกระตุ้นให้เด็กได้มีทักษะพัฒนาการที่ดีขึ้นและยังส่งเสริมให้เด็กฝึกความรู้  ความคิด จินตนาการ การใช้เหตุผล การเเก้ปัญหา ในด้านต่างๆที่เด็กสนใจตามความถนัดในสิ่งที่เด็กอยากเรียนรู้และจดจำ ผ่านประสบการณ์ใหม่ๆที่เด็กได้รับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น