วันศุกร์ ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557
การเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์เตือนงานที่จะต้องส่งคือ "สื่อเกมคณิตศาสตร์"
และองค์ประกอบที่ต้องส่งควบคู่กับสื่อคือ => ชื่อสื่อ
=> วิธีการเล่น
=> เมื่อให้เด็กเล่นเเล้วผลเป็นอย่างไร
=> ปัญหาที่พบ
=> สรุปประโยชน์ของสื่อชิ้นนี้
อาจารย์สอนเกี่ยวกับกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย คือสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ และคุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
ซึ่งสาระและมาตรฐานการเรียนรู้จะเเบ่งออกเป็น 6 สาระ ดังนี้
มาตรฐาน ค.ป. 1.1เข้าใจถึงความหลากหลายของการเเสดงจำนวนเเละการใช้จำนวนในชีวิตซึ่งสาระและมาตรฐานการเรียนรู้จะเเบ่งออกเป็น 6 สาระ ดังนี้
- สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
- สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 มีความเข้าใจเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
- สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำเเหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำเเนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจความเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิด จากการจัดกระทำ
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำเเนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจความเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิด จากการจัดกระทำ
- สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
* แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือ สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สามารถนำความรู้ เรื่องกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัย ซึ่งเรื่องของคณิตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่เด็กจะเข้าใจ คุณครูจึงมีเทคนิคหลากหลายที่สามารถจัดกิจกรรมบูรณาการผ่านการเล่นให้เด็กได้รับประสบการณ์ในเรื่องคณิตศาสตร์ เช่น การนับจำนวน รูปเรขาคณิต การบอกปริมาตร บอกทิศทาง และการสังเกตลักษณะต่างๆของรูปร่าง รูปทรง สิ่งเหล่านี้เป็นการกระตุ้นให้เด็กได้มีทักษะพัฒนาการที่ดีขึ้นและยังส่งเสริมให้เด็กฝึกความรู้ ความคิด จินตนาการ การใช้เหตุผล การเเก้ปัญหา ในด้านต่างๆที่เด็กสนใจตามความถนัดในสิ่งที่เด็กอยากเรียนรู้และจดจำ ผ่านประสบการณ์ใหม่ๆที่เด็กได้รับ
* แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือ สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
- สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การเเก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การนำความรู้ไประยุกต์ใช้

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น